วันอังคารที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2555

สมโภชแม่พระรับเกียรติยกขึ้นสวรรค์





นัก บุญยออากิมและนักบุญอันนา เป็นบิดาและมารดาของพระนางมารีย์ เดิมไม่มีบุตร เนื่องจากนักบุญอันนา เป็นหมัน ท่านทั้งสองสวดภาวนาวอนขอต่อพระเป็นเจ้า พระองค์ทรงสดับฟังคำภาวนาของท่าน จึงได้ให้นักบุญอันนาบังเกิดบุตรี 

ชื่อว่า มารีย์ พระนาม "มารีย์" อาจมีความหมายได้ 3 ประการ ดังต่อไปนี้
1. " มารีย์" ภาษาฮีบรู แปลว่า " ดาวทะเล หรือ ดาราสมุทร "
2. " มารีย์" ภาษาซีเรียน แปลว่า " คุณนาย " (Our Lady, Notre Dame, Ma(Mia) Donna)
3. "มารีย์" ภาษาอียิปต์ แปลว่า " ผู้ที่พระเจ้าทรงรัก โปรดปราน" 

พระ นางมารีย์บังเกิดมาไม่มีบาปกำเนิด และยังดำเนินชีวิตถือตามพระบัญญัติของพระเจ้าอย่างครบถ้วน ไม่กระทำบาป อีกทั้งได้ถวายตัวแด่พระเจ้าตั้งแต่ยังเด็ก โดยตั้งใจว่าจะถือพรหมจรรย์ แต่พระเจ้าทรงมีแผนการโดยใช้ให้ทูตสวรรค์คาเบรียลมาแจ้งแก่แม่พระว่า พระนางจะตั้งครรภ์และกำเนิดบุตรชาย และให้ตั้งชื่อว่า “ เยซู ” พระนางมารีย์ถามว่า เหตุการณ์นี้จะเป็นไปได้อย่างไร เพราะพระนางยังเป็นพรหมจารีอยู่ ทูตสวรรค์ตอบว่าการตั้งครรภ์นั้น มิได้เกิดตามธรรมชาติฝ่ายเนื้อหนัง แต่เกิดจากฤทธิ์อำนาจของพระจิตเจ้า เด็กที่เกิดมาจะเป็นพระผู้ไถ่โลก พระนางมารีย์จึงตอบว่า “ข้าพเจ้าเป็นผู้รับใช้ของพระเจ้า จงเป็นไปแก่ข้าพเจ้าตามวาทะของท่าน” ( ลก.1:38 ) แล้วนั้นพระวจนาตถ์ก็ทรงรับเอากาย และมาประทับอยู่ท่ามกลางเรา ( ยน. 1: 34 ) 

พระ นางมารีย์ได้ทรงร่วมมือกับพระบุตรในการไถ่บาปของชาวเรา แม่พระผู้ทรงปฏิสนธิพระเยซูเจ้า ทรงอุ้มพระองค์ไว้ในพระครรภ์ ทรงให้กำเนิดและเลี้ยงดูพระองค์ พระภารกิจทั้งหลายที่แม่พระทรงรับไว้ เพื่อ ให้พระบุตรของพระนางเป็นยัญบูชา เพื่อความรอดของทุกคน แม่พระจึงมีส่วนร่วมอย่างสมบูรณ์กับพระบุตรในการไถ่บาปของเรามนุษย์ ไม่นานหลังจากหมดลมหายใจบนโลกนี้ แม่พระได้รับการยกขึ้นสวรรค์ และพระเจ้าไม่ทรงมีพระประสงค์ให้ร่างของแม่พระเปื่อยเน่าไป เพราะพระนางทรงเป็นผู้เปี่ยมด้วยพระหรรษทาน ดังคำกล่าวของทูตสวรรค์ขณะที่แจ้งสารแก่พระนาง แม่พระปราศจากบาปกำเนิดตั้งแต่เมื่อทรงอยู่ในครรภ์ของมารดา และดังนั้นวิญญาณของแม่พระจึงบริสุทธิ์ ผุดผ่องตลอดเวลาที่อยู่ในโลกนี้

สมเด็จ พระสันตะปาปา ปีโอที่ 12 ทรงประกาศรับรองความเชื่อเรื่องการได้รับเกียรติยกขึ้นสวรรค์ของแม่พระ ในปี ค.ศ. 1950 ซึ่งเป็นการรับรองว่า แม่พระผู้ทรงเป็นพรหมจารีและปราศจากมลทินใดทั้งปวง ได้รับการยกขึ้นสวรรค์ ทั้งกายและวิญญาณการรับรองนี้เป็นการยืนยันข้อความเชื่อ 3 ประการ คือ
                                                    แม่พระทรงเป็นมารดาของพระเจ้า
                                                    แม่พระทรงเป็นผู้นิรมล
                                                    แม่พระทรงเป็นพรหมจารีอยู่เสมอ
บัด นี้เราเชื่อว่า พระนางมารีอาประทับอยู่บนสวรรค์กับพระเยซูเจ้า แต่พระนางก็ยังทรงรักและเมตตาพวกเรา ทุกคน ลูกๆ ของพระนาง ด้วยว่า แทบเชิงกางเขน ก่อนพระเยซูสิ้นพระชนม์ พระนางมารีย์ยืนอยู่แทบเชิงกางเขน กับนักบุญยอห์น ณ ที่นั่น พระเยซูเจ้าตรัสว่า “ สตรีเอ๋ย นี่แน่ะ ลูกของท่าน ” และตรัสแก่ศิษย์นั้นว่า “ นี่แน่ะ แม่ของเจ้า ” ตั้งแต่นั้นมาศิษย์ผู้นั้นก็รับพระนางไปอยู่ที่บ้านของตน เป็นเสมือนคำที่พระเยซูเจ้ามอบชาวเราทุกคนให้เป็นลูกของแม่พระ และให้แม่พระดูแลรับเราเป็นลูกของพระนาง เป็นผู้เสนอวิงวอนตามคำภาวนาของเราที่มีต่อพระเจ้า 


ความ ศรัทธาภักดีต่อพระนางมารีอาจึงสามารถแสดงออก ด้วยการสวดภาวนา การประพฤติเลียนแบบฤทธิ์กุศล อันดีงามต่างๆ ของแม่พระ ดำเนินชีวิตตามน้ำพระทัยของพระเจ้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น